CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ VŨ ANH VIỆT NAM

IVA VINA CO.,LTD.

Hotline: +84-989-886-889

Sản phẩm

Dịch vụ

PARTNER

Previous slide
Next slide

XE & DOANH NHÂN

XE & DOANH NHÂN

 Lên đời cho Vespa PX150E

Có câu "Cuộc đời như chiếc Vespa, vào tay ai tốt thì ta nên người", chơi Vespa không hẳn là phải có từ "cổ" đi theo mới thể hiện được tình yêu, mà điều cốt yếu là chơi như thế nào!

 Chuyện “chơi Vespa”, “độ Vespa” vốn đã quá phổ biến, nhưng chuyện dày công kiếm tìm phụ tùng và bỏ cả đống thời gian chỉ để “lên đời cho Vespa PX150E” của anh H quả là hiếm.

 

Đôi nét về Vespa PX150E

Vespa PX150E được nhắc tới lần đầu tiên vào đầu những thập niên 80, ngay sau đó nó đã trở thành một cái tên quen thuộc cho đến tận bây giờ. Lần đầu tiên một chiếc Vespa đã thoát ra khỏi phạm vi của những thành phố nhỏ, mang trong mình một sức mạnh để trở thành một chiếc xe năng động, linh hoạt có thể di chuyển dài kết hợp với vẻ đẹp lịch lãm, quyến rũ và đầy mạnh mẽ hơn hẳn các đàn anh đi trước để tiếp bước những chuỗi thành công mà những mẫu xe tiêu biểu của Vespa đã từng thiết kế. Bắt đầu với việc cải tiến lại những nhược điểm của những dòng xe trước. Vespa PX đời đầu tiên chỉ thay đổi về kiểu dáng so với chiếc xe Sprint được sinh ra trước đó. Không như những xe sau này, toàn bộ hệ thống chiếu sáng của PX đều được cung cấp bởi hãng Siems danh tiếng.

Xét một cách tổng thể thì dòng PX này là một sự tiếp nối hoàn hảo của series vespa scooter huyền thoại. Nhiều điểm yếu đã được khắc phục thành công. Dòng PX trở nên bền bỉ hơn, mạnh mẽ, năng động và mang trong mình một vẻ đẹp lịch lãm, hiện đại.

Những chiếc PX sau này đã liên tục được cải tiến nhằm hoàn thiện hơn, với những thay đổi như điện IC, lá côn to, bộ lọc xăng, hệ thống pha dầu tự động và có khởi động bằng điện khiến cho vespa trở nên tiện nghi và linh hoạt hơn bao giờ hết. Tuy nhiên khi sử dụng ở Việt Nam, người ta vẫn thích pha dầu trực tiếp vào bình xăng hơn là pha tự động bởi một lẽ đơn giản là hệ thống này hoạt động không tốt trong điều kiện khí hậu ViệtNam. Nó rất dễ hỏng bất chợt và khi đó sẽ làm hư hỏng nặng cho động cơ.

 

Chơi Vespa PX ở Việt Nam

Việt Nam là một trong những nước tiếp nhận đầy đủ lịch sử của Vespa với hầu hết các mẫu xe trong series Vespa Scooter. Xuất hiện rất sớm từ những thập niên 80, những chiếc Vespa PX đã bắt đầu được bán trên thị trường với cái giá 3500 tới 4500 USD. Tuy nhiên do giá thành để mua cũng như kiến thức để cảm nhận chiếc xe này khiến cho những người sử dụng đa phần là tầng lớp trung niên hoặc lớn tuổi. Mất một khoảng thời gian dài bị lụi tàn do giá xăng tăng cao và chịu sự cạnh tranh của các dòng xe đời mới khác, tới nay Vespa PX đã bắt đầu lấy lại hình ảnh của mình bằng chính giá trị đích thực mà nó đem lại kèm theo những chiếc Vespa PX đời mới thỏa mãn khát khao cho những người yêu thích dòng xe này. Giầy thể thao Adidas trắng, quần soóc, áo phông, khoác sau mình túi vợt tenis và cưỡi trên chiếc Vespa PX – đó là hình ảnh ta thường thấy vào mỗi buổi chiều khi tới giờ tan tầm. Vespa PX đã tồn tại ở Việt Nam như là một phong cách sống, một phong cách trẻ trung và khỏe mạnh cho tầng lớp trung niên. Vẻ đẹp của Vespa PX đã dần dần chứng tỏ nó luôn luôn phù hợp với tất cả mọi người từ thanh niên tới trung niên, thậm chí cả phụ nữ.

 

Thấp thoáng trong bãi đỗ xe Vespa cổ của CLB Vespa Hà Nội bỗng xuất hiện những chiếc Vespa PX rất lạ mắt… với kiểu dáng hoàn toàn mới đó là chiếc Vespa PX đời cũ được cải tiến lên thành PX đời 2005. Anh H, chủ nhân của một trong những chiếc xe này cũng là một thành viên của CLB Vespa cổ Hà Nội, ngay sau khi Piaggio cho ra mắt chiếc Vespa PX đời mới anh đã ước mơ được sở hữu một chiếc xe như vậy.

Giá thành đắt, thuế cao nên việc nhập một chiếc xe về Việt Nam là một việc hết sức khó khăn. Sau khi tìm tòi từ các phương tiện thông tin đại chúng, anh cũng đã tìm ra cách biến ước mơ của mình thành sự thật, Bắt đầu từ việc lên mạng tìm kiếm thông tin chi tiết về mẫu xe mới, anh phát hiện ra những sự thay đổi trong thiết kế của chiếc PX đời mới… Lần mò theo thông tin trong nước và cả ở các xứ xa xôi ngoại quốc, anh phát hiện ra tại Thái Lan cũng có sản xuất và bán phụ kiện của PX, thế là hăm hở lao vào công việc cải tạo chiếc xe PX của mình. Đầu tiên là việc dỡ hết máy móc và khung ra để mang đi sơn sửa và cải tạo lại. Nào là thay bộ hơi mới, những chi tiết đã bị hỏng qua thời gian sử dụng cũng được loại bỏ, phần khung xe mang đi hàn lại những chỗ bị rỉ sét và bị mọt. Cuối cùng là mang xe đi sơn lại màu mới. Nhưng phần khó khăn nhất chính là việc tìm kiếm linh kiện của chiếc PX đời 2005. Bất đồng ngôn ngữ, khó khăn về khoảng cách, anh tìm cách nhờ các mối quan hệ của mình và của những người bạn để nhờ đặt mua giúp các món đồ này ở Thái Lan. Sau ba tháng trời ròng rã để tìm mã của phụ tùng, rồi làm đơn đặt hàng và thấp thỏm đợi chờ hàng về. Dần dà anh cũng sưa tầm đủ linh kiện để biến chiếc xe PX và “công cuộc lên đời” bắt đầu từ đó.

Đầu tiên với phần trước của PX, đầu xe được trang bị vành la-zăng 5 nan khoẻ khoắn và bộ phanh đĩa đẹp mắt hiện đại và giúp xe phanh được an toàn hơn. Hai xi nhan trước được thay mới bằng hệ thống xi-nhan đời mới với vỏ trắng và đèn vàng phía trong. Bộ đèn pha kính lồi mới kính coong, điệu đà giúp tăng cường khả năng chiếu sáng. Hệ thống hiển thị trung tâm vốn đã hoen ố theo tháng năm anh cũng loại bỏ và thay vào đó là hệ thống hiển thị đo xăng hiện đại, đồng hồ báo tốc độ mới tinh tế và thanh thoát hơn. Hai bên tay lái điểm xuyết bởi cụm phanh dầu và bộ côn tay, phanh inox sang trọng.

Việc thay thế yên xe tưởng chừng là dễ ai ngời lại gặp bao khó khăn do kích thước cồng kềnh. Mua được chiếc yên đã “ngốn” không ít tiền, ấy thế mà khi chuyển về Việt Nam lại chịu thêm một khoản tiền không nhỏ. Nhưng qua bấy nhiêu khó khăn đó thì thành quả đạt được quả thật xứng đáng, mẫu yên xe mà anh H có trong tay chính là chiếc yên của PX đời 2005. Dáng yên béo tròn, rộng và êm ái như một chiếc bánh mỳ thượng hạng, tạo cảm giác thoải mái cho cả người ngồi trước và sau. Thật thuận tiện cho những lúc phải di chuyển lâu trên xe và phù hợp với hình thể của người Châu Á. Ở đuôi xe, đèn hậu cũng được thay thế bằng bộ đèn hậu đời 2005 với thêm đường gồ lên tạo vẻ mềm mại và tinh tế cho phía đuôi xe.

Các chi tiết như càng trước, giảm xóc trước và sau, ốp hút gió đều được mang đi mạ inox. Hai bộ vành xe được thay bằng 2 bộ vành inox khoẻ khoắn và bền bỉ. Chi tiết thú vị nhất phải nói tới là ống xả tăng tốc thể thao, với tiếng nổ thật khó lẫn. Các chi tiết được lắp ráp với nhau rất chính xác và chắc chắn phối hợp với mầu sơn cứng cáp đã tạo nên một vẻ đẹp mới cho chiếc Piaggio PX đời mới này.

Có tự tay cầm lái và đi thử mới thấy hết sự công phu của chủ nhân khi làm chiếc xe này, từ các chi tiết tới phần máy móc đều được quan tâm chăm sóc và yêu xe một cách đặc biệt, thể hiện một sự hiểu biết về xe rất sâu và tinh tế.

Tiếp sau chuỗi thành công của các mẫu xe scooter danh tiếng như ACMA, Standard, Super, Sprint… của những thập kỷ trước, hãng Piaggio lại cho ra đời sản phẩm tiếp nối của mình: Vespa
( Trích theo chuyên mục Xe & Doanh Nhân của Báo Diễn đàn Doanh Nghiệp – www.dddn.com.vn)